Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Án oan - trách nhiệm thuộc tòa, ép cung - "tội" của điều tra

Trao đổi về vụ công dân Nguyễn Thanh Chấn được giải oan sau 10 năm ngồi tù, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết, trách nhiệm thuộc về tòa án. Tiền bồi thường cho ông Chấn lấy từ ngân sách nhưng cá nhân để xảy ra sai sót phải bồi hoàn.



Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong luật hình sự có nguyên tắc rất quan trọng là không được để lọt tội phạm nhưng cũng phải kiên quyết không để oan sai cho người dân, đảm bảo một chế độ pháp lý văn minh, công bằng, khách quan, đảm bảo quyền cơ bản của công dân như quy định của luật pháp.

Trước băn khoăn của dư luận về không ít trường hợp người bị tạm giam, tạm giữ, bị can… có dấu hiệu bị ép cung tại cơ quan điều tra dẫn đến mức khai nhận tội nhưng tại tòa đều phản cung, kêu oan, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Theo quy định pháp luật, nếu có trường hợp bị ép cung là cơ quan chức năng làm trái pháp luật. Cần có biện pháp ngăn chặn có hiệu quả vấn đề này để pháp luật được thực thi mọi lúc mọi nơi, ngay cả trong trại giam.


Cũng trao đổi, bình luận về án oan này trong giờ nghỉ buổi làm việc sáng 5/11 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết, vụ việc liên quan ông Nguyễn Thanh Chấn do đã có bản án nên trách nhiệm là của tòa án.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến